Chiến lược marketing

Marketing hiện đại đang là một công cụ hữu ích giúp các doanh nghiệp tăng doanh số và quảng bá thương hiệu một cách hiệu quả. Tuy nhiên, nếu không có một kế hoạch Marketing cụ thể, thì không chỉ tốn rất nhiều ngân sách mà còn không thu về được kết quả gì. Hãy cùng mình tìm hiểu những tuyệt chiêu sau đây để xây dựng được một chiến lược Marketing hiệu quả nhất nhé!

Chiến lược marketing là gì?

Để xây dựng được một chiến lược marketing hiệu quả thì bạn phải hiểu rõ được Chiến lược marketing là gì?

Chiến lược marketing là một bản kế hoạch, mà khi bạn nhìn vào sẽ biết được lộ trình các công việc phải thực hiện sắp tới giúp bạn gia tăng doanh số một cách bền vững, quảng bá thương hiệu sản phẩm của bạn đến nhiều khách hàng hơn, tạo được lòng tin, sự trung thành với khách hàng. Và đặc biệt là đưa tên tuổi, thương hiệu của bạn in sâu vào tâm trí của khách hàng.

Tại sao phải xây dựng chiến lược marketing ngay từ đầu?

Bất kể việc gì cũng vậy, bạn phải lập kế hoạch cụ thể rõ ràng thì mới mau chóng đạt được kết quả. Xây dựng chiến lược marketing là khâu cực kì quan trọng và cần thiết đối với doanh nghiệp.

Bởi vì nếu không có một cái nhìn bao quát, thì marketing chỉ ngốn ngân sách của bạn thật nhiều nhưng không mang lại kết quả gì. Ví dụ nhiều doanh nghiệp chỉ dừng lại ở việc xây dựng một website bắt mắt, sau đó đổ thật nhiều tiền vào chạy quảng cáo, khiến càng ngày càng rơi vào bế tắc, dẫn đến thất bại nối tiếp thất bại.

Trong khi đó việc quan trọng nhất là doanh nghiệp chưa hiểu được thế mạnh thực sự của mình là gì, khách hàng mục tiêu là những ai, khách hàng muốn gì ở bạn, đối thủ cạnh tranh mạnh đến đâu, …. thì lại chưa được xác định.

Việc xây dựng một chiến lược marketing rõ ràng, cụ thể ngay từ đầu sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan nhất, từ đó định hình được hướng đi đúng đắn và mục tiêu phát triển, giúp doanh nghiệp vừa phát triển một cách thông minh, vững chắc mà lại tối ưu hóa được nguồn ngân sách, không lãng phí tiêu tốn ngân sách và sức lực cho những việc không mang lại hiệu quả.

Những bước không thể thiếu để tạo nên một chiến lược marketing đỉnh cao

Bước 1: Hiểu rõ bản thân và phân tích thị trường

Người ta thường nói rằng “Biết người biết ta trăm trận trăm thắng”, trước khi bắt tay vào làm một việc gì đó bạn phải hiểu bản thân mình và đối thủ.

Để xây dựng được một chiến lược Marketing hiệu quả, bạn phải biết doanh nghiệp của bạn đang đứng vị trí nào trên thị trường? Nắm rõ điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của doanh nghiệp.

Kế tiếp hãy tìm hiểu xem đối thủ cạnh tranh của bạn là ai? Họ đang làm gì? họ đang triển khai chiến lược nào, hiệu quả và hạn chế của chiến lược đó, điểm yếu và điểm mạnh của đối thủ? Từ đó rút ra được những bài học và giúp hoạch định kế hoạch marketing hiệu quả hơn.

Bước 2: Xác định khách hàng mục tiêu

Nếu như doanh nghiệp nào nói tất cả mọi người đều là khách hàng mục tiêu thì xem như bạn không có khách hàng nào cả. Bởi vì thu hút những chú cá trong một ao nhỏ sẽ dễ dàng hơn là tìm những chú cá trong một đại dương rộng lớn.

Doanh nghiệp nên xác định rõ ràng đối tượng khách hàng mục tiêu của mình là ai? Phải phác họa rõ nét chân dung khách hàng (Độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, hành vi mua hàng, nơi sống, thu nhập, tâm lý, …). Có như vậy mới dễ dàng tạo nên những thành công trên sự nghiệp sắp tới.

Bước 3: Xác định mục tiêu cụ thể, rõ ràng

Phải viết ra được mục tiêu cụ thể thì doanh nghiệp mới có thể hoạch định được các chiến lược đúng đắn, dần dần chinh phục được mục tiêu quan trọng nhất. Những mục tiêu không được viết ra thành văn bản chỉ là những “ước mong”. Nếu bạn không viết mục tiêu ra trên giấy thì thành công mãi mãi chỉ là những “ước mong” mà thôi.

Một lời khuyên cho bạn là nên viết mục tiêu theo nguyên tắc SMART

  • S (Specific): Đo lường được
  • M (Measurable): Có thể đánh giá
  • A (Achievable): Có thể đạt được
  • R (Realistic): Thực tế
  • T (Time specific): Cụ thể về thời gian

Điều này cho thấy rằng, mục tiêu bạn đưa ra phải “rõ như ban ngày” và cụ thể, rõ ràng về khung thời gian thực hiện.

Bước 4: Lựa chọn thông điệp marketing

Với hàng triệu thông điệp marketing như hiện nay đang làm khách hàng “bội thực” và cũng là một thách thức lớn đối với các doanh nghiệp. Câu hỏi đặt ra là thông điệp marketing phải có các yếu tố nào mới mang lại hiệu quả?

Thứ nhất, ngắn gọn và đi thẳng vào điểm chính

Thứ hai, thông điệp marketing hoàn chỉnh có trong tất cả các tài liệu xúc tiến và quảng bá kinh doanh của công ty.

Các thông điệp marketing không chỉ có nhiệm vụ nói cho khách hàng tiềm năng biết những gì bạn làm và còn thuyết phụ họ trở thành những khách hàng chính thức và thân thiết của doanh nghiệp.

xây dựng chiến lược marketing

Bước 5: Xác định phương tiện truyền thông marketing

Phương tiện truyền thông marketing chính là “chiếc xe” giao tiếp liên lạc mà doanh nghiệp sẽ sử dụng để truyền tải những thông điệp tiếp thị của mình. Việc lựa chọn các phương tiện truyền thông marketing đúng đắn sẽ giúp đem lại hiệu quả lớn nhất với mức chi phí thấp nhất.

Bước 6: Xây dựng ngân sách marketing

Bước cuối cùng mà chúng ta cần lưu ý đó chính là xây dựng ngân sách, bạn phải biết rằng mình đang có bao nhiêu tiền, từ đó sẽ phân bố và tính toán chính xác chi phí cần để đạt được những kết quả tốt nhất từ chiến lược marketing mang lại.

Trên đây là những tuyệt chiêu giúp bạn xây dựng được một chiến lược marketing hiệu quả. Một bản chiến lược marketing như một bản đồ chỉ đường để đi tìm kho báu là hàng triệu đơn hàng được bán ra, cũng như tên tuổi của doanh nghiệp được hằn sâu trong tâm trí của khách hàng.

Với đội ngũ chuyên môn cao và kinh nghiệm hơn 10 năm trong nghề, Ocean Media vẫn luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp để thực hiện các chiến dịch truyền thông hiệu quả. Tin chắc rằng với sự hợp tác ăn ý sẽ tạo ra được những kết quả vượt trên cả mong đợi, hân hạnh được đồng hành và hợp tác cùng quý khách hàng!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *